ขั้นตอนปฏิบัติเมื่อถูกฉ้อโกงซื้อสินค้าทางออนไลน์แล้วไม่สินค้า
ขั้นตอนปฏิบัติเมื่อถูกฉ้อโกงซื้อสินค้าทางออนไลน์แล้วไม่สินค้า
1. แจ้งความดำเนินคดีกับสถานีตำรวจในท้องที่ที่เกิดเหตุ (โอนเงินที่ไหนให้ไปแจ้งความที่เขตนั้น) ภายในระยะเวลา 3 เดือน นับแต่วันที่คุณรู้ว่าโดนหลอก เช่น ถึงกำหนดส่งของแล้วไม่ส่ง ติดต่อไม่ได้ เป็นต้น
⚠️แจ้งความประสงค์กับพนักงานสอบสวนว่า “ ประสงค์ขอแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย” ไม่ใช่แค่ขอลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐาน
2. เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจรับแจ้งความแล้วจะดำเนินการดังนี้
2.1 ลงบันทึกประจำวันรับแจ้งความดำเนินคดี (สามารถขอคัดถ่ายสำเนาได้)
2.2 สอบปากคำผู้แจ้งให้ทราบถึงรายละเอียดพฤติการณ์ในคดี
2.3 ทำการออกหมายเรียก เจ้าของบัญชีที่ผู้เสียหายได้โอนเงินไปให้ มาให้ปากคำ ถ้าไม่มาตามหมายเรียก 2 ครั้ง เป็นเหตุตามกฎหมายเชื่อว่าจะหลบหนี
2.4 ตามข้อ 2.3 ตำรวจจะยื่นคำร้องขอต่อศาลเพื่อให้ออกหมายจับ
3. การเตรียมเอกสาร
3.1 บัตรประชาชนของผู้แจ้ง/ผู้เสียหาย
3.2 หน้าประกาศ/ข้อความโฆษณาขายสินค้าในWeb Board , Page , facebook instagram,Line ที่โพสต์ขายสินค้าและทำให้หลงเชื่อ
3.3 หลักฐานการโอนเงิน เช่น สลิปโอนเงิน,statement,mobile banking
3.4 หลักฐานในการติดต่อซื้อขายสินค้า เช่น ข้อความแชท(chat) ที่สั่งซื้อสินค้า , หมายเลขโทรศัพท์ , ข้อความ(sms) , email address ,Line ,messenger facebook เป็นต้น
3.5 ข้อมูลผู้ขายสินค้า เช่น ชื่อสกุล , หมายเลขบัญชีธนาคาร , หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ,ที่อยู่ เป็นต้น
3.6 หลักฐาน/ข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ในการดำเนินคดี